Vietnam Digital Report 2018 & ứng dụng cho chiến lược Employer Branding
Dựa trên Digital Report tháng 01.2018 với nhiều thông tin rất thú vị và hữu ích, Thắng có tổng hợp lại một số kết quả dữ liệu tại Việt Nam để ứng dụng trong chiến lược Employer Branding, hy vọng những Anh Chị đang triển khai Employer Branding tại doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin cần thiết để thực thi hiệu quả hơn.
Đầu tiên là về tình hình người dùng Internet và Social Media nói chung.
Không hề có dấu hiệu hay lí do nào để suy giảm, thế giới Internet vẫn phát triển mạnh với số người dùng tăng nhanh. Theo đó, các mạng xã hội cũng tăng theo với số người dùng lên hơn ½ dân số.
Với tổng số dân là 96.02 triệu người, tại Việt Nam đang có 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số và tăng 28% so với 01/2017.
Hiện có 55 triệu người dùng tích cực (Active Users) trên Social Media, chiếm 57% dân số và tăng 20% so với 01/2017.
Không chỉ tăng về số người dùng, thói quen của chúng ta cũng thay đổi rất nhiều trong cuộc sống có Internet và có Social Media.
94% người dùng sử dụng Internet hằng ngày và thời gian trung bình sử dụng Internet trên tất cả các thiết bị là 6 giờ 52 phút mỗi ngày. Bên cạnh đó, chúng ta dành trung bình 2 giờ 37 phút cho các hoạt động trên Social Media.
Top trang Social Media đang được dùng tại Việt Nam:
Một điểm thú vị nữa về thói quen xem online video là 71% người dùng Internet xem video mỗi ngày trên các thiết bị khác nhau, 74% dân số xem video mỗi tuần (53% xem bằng Smartphone).
Có lẽ việc ưu tiên gửi các thông điệp tuyển dụng hay Employer Branding qua Internet đã quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên trong sự chi phối của “Internet of things – Vạn vật kết nối” thì các nhà tuyển dụng không thể chỉ dừng lại ở mức có mặt trên Internet nhưng phải thật sự “Active” – chủ động & sống động cùng với nhịp sống của người dùng. Và hãy lưu ý đến việc truyền đạt thông điệp bằng Video, khi chúng ta còn đang mãi mê học cách thiết kế hình ảnh cho đẹp thì video đã trở thành lựa chọn được ưu tiên hơn lúc này.
Anh Chị có thể tham khảo thêm các website đang được quan tâm hiện nay tại Vietnam để đi PR trong các chiến dịch khi cần thiết:
Tiếp theo là hành vi của người dùng trên điện thoại di dộng:
Việt Nam chúng ta có 70.03 triệu người dùng điện thoại di động, chiếm 73% dân số, trong đó:
+ 50 triệu người tích cực trên Social Media bằng điện thoại di động (chiếm 52% dân số và tăng 22% so với 01/2017)
+ 61% dân số sử dụng các ứng dụng messengers, 60% xem video, 53% chơi game và 50% sử dụng dịch vụ bản đồ trên smartphone.
Khi thế giới nằm gọn trong chiếc điện thoại thông minh thì hơn ½ dân số đang tự tạo cuộc sống ảo của mình qua các trang social media. Trong cuộc sống đó, chúng ta dành phần lớn thời gian để chat với nhau, để xem video và chơi game …
Để trở thành một phần trong cuộc sống đó của ứng viên hay nhân viên, những content chúng ta sử dụng cho Social Media phải thật sự được chú ý đến format tương thích với điện thoại từ kích thước, độ co giãn, nội dung hiển thị, hay thậm chí nên dùng video dọc thay vì video ngang để “chiếm trọn màn hình cảm ứng”…
+ Top ứng dụng trên điện thoại theo số người dùng active mỗi tháng và số lượt tải về:
Thói quen tải và sử dụng ứng dụng đã quá quen thuộc, do đó các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến việc hợp tác quảng cáo Employer Branding content của mình qua các ứng dụng đang thịnh hành tại Việt Nam. Nếu tuyệt vời hơn nữa thì có thể tự tạo những ứng dụng riêng với giá trị riêng cho người dùng như hỗ trợ ứng viên tuyển dụng, tăng trải nghiệm của ứng viên – Candidate Experiment…
Còn Facebook thì sao?
Mỗi tháng tại Việt Nam có 55 triệu người active users, tổng số người dùng đã tăng 20% so với 01.2017 và 91% trong số đó dùng Facebook bằng điện thoại.
Độ tuổi sử dụng Facebook:
Độ reach: Xin tạm giải thích về “Reach” như sau: Bài post của fanpage gọi là “reach” đến bạn khi nó hiển thị trên News Feed của bạn. ‘Organic reach’ là số người dùng duy nhất (unique people) thấy bài post của bạn trên news feed của họ. “Viral reach” là số người dùng duy nhất thấy bài post của bạn qua chia sẻ của bạn bè, và “paid reach” là số người dùng duy nhất thấy bài của bạn qua quảng cáo.
Theo báo cáo này, hiện nay lượt reach trung bình của post đạt 17.6% so với tổng likes của page, organic reach chỉ đạt 6.7% so với tổng likes. Ví dụ như trang của công ty Anh Chị có 10,000 người likes thì trung bình mỗi bài post chỉ có 670 người thấy hiện trên news feed của họ.
Và do đó, nhiều fanpage phải dùng đến quảng cáo để tăng độ reach lên. Thực tế là có 28.2% tổng số Fanpage đang chạy quảng cáo cho post của mình, số paid reach đang chiếm 39.2% tổng lượt reach.
Độ engagement: “Engagement” đo lường số lượng hành vi “actions” mà người dùng tương tác với bài post. Đối với Facebook, engagement được đo bằng số lượng bài post được “like”, “share” hoặc “Comment”.
Hiện tại, trung bình một bài post của fanpage tại Việt Nam có 4.3% người engage so với tổng người reach. Ví dụ như bài post của Anh Chị hiển thị đến 1000 người qua news feed của họ thì có 43 người like, share hoặc bình luận trên bài post đó.
Con số thống kê cho thấy rằng độ engagement cao gấp đôi nếu một bài post là video (9.56%), hay là hình ảnh (6.29%).
Qua kinh nghiệm đang vận hành một số fanpage vệ tinh và các fanpage của khách hàng, Thắng thấy không ngạc nhiên lắm về sự “tụt dốc” của độ reach này. Đúng là Facebook có những thay đổi và sẽ không còn dễ dàng cho các fanpage hiển thị nội dung lên tường của followers (trừ khi chạy quảng cáo) nhưng sẽ ưu tiên cho những nội dung đúng với sự quan tâm của người dùng.
Trước tình hình này, Anh Chị nên khuyến khích fan của mình cài chế độ “See First” đối với Fanpage để dễ dàng cập nhật các post của page (hình bên dưới), hoặc xây dựng hoạt động song song bằng Facebook group để tăng độ tương tác. Và tất nhiên là muốn có được sự quan tâm từ fans, bản thân page phải có những nội dung thật “chất”, truyền tải qua hình thức thu hút và có tính đều đặn, có đầu tư.
Việc triển khai Employer Branding qua các communications content cũng như bán hàng hay dịch vụ, tốt hơn hết chúng ta nên chủ động cập nhật những thay đổi hay xu hướng trên Social Media để điều chỉnh kế hoạch liên tục, và đừng ngại khi cần dùng đến quảng cáo vì đó là chuyện “bình thường như cân đường hộp sữa” khi chúng ta đang dùng Facebook cho chuyện business.
* Để xem báo cáo 2018 Digital Yearbook đầy đủ toàn cầu & Việt Nam, Anh Chị xem thêm link sau nhé: https://www.slideshare.net/wearesocial/2018-digital-yearbook-86862930
Thân,
Thắng Huỳnh – Talent Brand
(Vui lòng xem thêm các bài viết khác về Employer Branding tại website Talentbrand.vn)
*Nguồn hình ảnh: http://socialeasemarketing.com/