ADFEST 2024 được xem là sự kiện nổi bật hàng năm thu hút các nhà sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới. Vừa qua, Golden Communication Group với hai đại diện là Senior Copywriter Trần Vy Bình và Junior Art Director Mai Nguyễn đã vinh dự tham gia cuộc thi Young Lotus, diễn ra trong khuôn khổ của ADFEST tại Thái Lan.
Trước khi bước vào thử thách khốc liệt này, Vy Bình và Mai Nguyễn đã được trang bị những kiến thức quý giá từ các CD, MD của những agency danh giá thế giới, dưới chủ đề “DEAR ADVERTISING, YOU USED TO BE FUNNY”. Thời gian qua, sau những năm dài đại dịch cùng sự bùng nổ của mạng xã hội và #cancelculture (văn hóa tẩy chay), ngành quảng cáo toàn cầu ngày càng ít những tác phẩm quảng cáo hài hước, đầy sáng tạo đảm bảo người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu. Thế giới cần thêm những nụ cười để hàn gắn những tổn thương và các nhà sáng tạo có thể làm tốt việc này với sự hiểu biết, tôn trọng sự khác biệt và đa dạng văn hoá.
Mặt khác, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được thảo luận rộng rãi như một chủ đề gây xôn xao. Tuy nhiên, hơn 30 nhà sáng tạo trẻ đến từ 18 quốc gia đều đồng ý “không có trí tuệ nhân tạo nào có thể chạm đến trái tim và gây xúc động mạnh mẽ như những sáng tạo đến từ trực giác và hiểu biết sâu sắc về con người (human insight)”.
Cuộc hành trình tại ADFEST và Young Lotus không chỉ là một thử thách mà còn là một bài học về sự sáng tạo và hiểu biết văn hóa. Một Creative Director đã nhấn mạnh: “Hãy trau dồi về văn hóa đủ để hiểu một trò cười, và không cảm thấy bị xúc phạm bởi nó vì khác biệt văn hóa“. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và hiểu biết văn hóa trong sáng tạo quảng cáo.
Với những kiến thức bổ ích này, hai đại điện đến từ Việt Nam đã tạo dấu ấn tốt với đề bài nhãn hàng toàn cầu Vaseline kêu gọi “hiến mô” cho các nạn nhân bị bỏng, vừa mang tính nhân văn sâu sắc vừa đặt ra một thách thức lớn trong bối cảnh nhãn hàng Vaseline đã thực hiện một chiến dịch “Skins for skin” cực kỳ thành công trước đây, thật khó để nghĩ ra một ý tưởng khác biệt và sáng tạo hơn.
Với tinh thần “Chấp mọi giới hạn” Senior Copywriter Trần Vy Bình và Junior Art Director Mai Nguyễn đã nhanh chóng “gỡ brief” bằng nhiều ý tưởng độc đáo: từ collab với một ứng dụng hẹn hò để match bất cứ ai với một nạn nhân bỏng đang cần da, đến việc biến “check var mọi drama” thành “check var làn da” để hiến tặng trên mọi nền tảng mạng xã hội. Họ đã sử dụng hiểu biết về văn hóa sử dụng mạng xã hội của giới trẻ Việt Nam để tạo ra một ý tưởng đột phá, lại vô cùng phù hợp với thị trường Việt Nam. Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội không chỉ để lan truyền thông điệp mà còn để kết nối và thu hút sự tham gia của cộng đồng, họ đã mang lại một giải pháp sáng tạo, đồng thời cảnh tỉnh cộng đồng chúng ta về thực trạng thiếu hụt người hiến mô ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Với chỉ 24 giờ để chuẩn bị và trình bày ý tưởng, sự căng thẳng là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nhờ sự linh động vốn được rèn giũa trong thời gian làm việc tại Golden Communication Group và tư duy sáng tạo không giới hạn, ý tưởng của họ đã nhận được sự gật gù và thích thú từ ban giám khảo, bao gồm các Creative Director (CD) đến từ khắp nơi trên thế giới. Điều này không chỉ là minh chứng cho khả năng vượt qua thách thức của đội ngũ sáng tạo Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho các nhà sáng tạo trẻ khác.
Để có được cơ hội đưa ngành quảng cáo Việt Nam ra cuộc thi thế giới, VietnamMarcom đã đóng vai trò quan trọng bảo chứng và giới thiệu các nhà sáng tạo trẻ của Golden Communication Group – một công ty thuần Việt với lịch sử 25 năm, như một minh chứng cho sự tiến bộ liên tục của lĩnh vực quảng cáo ở Việt Nam. Sự hỗ trợ này đã giúp các bạn trẻ mở ra cơ hội để thế giới công nhận và trân trọng đóng góp của Việt Nam vào sân chơi sáng tạo quốc tế.
Source: Advertising Vietnam
Theo Golden Communication Group