Xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018

Cuộc cách mạng số đang mở ra cho doanh nghiệp những cơ hội mới để tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ hơn, dễ dàng thực hiện các chiến dịch digital marketing hấp dẫn, nhanh chóng và hiệu quả cùng một lúc.

Kể chuyện bằng social video nằm trong top 20 xu hướng về media

Ông Joachim Schmaltz, Phó Chủ tịch Globa Content Partnershipps Wochit, cho rằng trong năm năm tới, Facebook sẽ chủ yếu trình chiếu tất cả bằng video, nhiều video sẽ xuất hiện trong các trang mạng xã hội.

“Tôi nghĩ sự gia tăng trong sử dụng video trên mạng xã hội đã tăng trong hai năm qua, tiền thu được từ các video này là khá lớn. Sáu tháng nay, Facebook đã có thể thu tiền các video, đó là cơ hội cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, làm video không dễ dàng, nhiều thương hiệu doanh thu lại giảm xuống vì video, bởi số lượng video có sẵn trên thị trường không nhiều”, ông Joachim Schmaltz nhận định.

Theo ông Joachim Schmaltz , thông điệp quan trọng là không nên suy nghĩ tiếp cận vấn đề từ cách của người marketing, mà phải nhìn vấn đề với những người làm video. Cách làm video phải có điểm nhấn trong ba giây đầu để thu hút được sự chú ý của mọi người, có tính phổ quát, có khả năng chia sẻ, có góc nhìn độc đáo, duy nhất, tập trung đến một nhóm đối tượng, một nhóm cộng đồng mà chúng ta muốn nhắm đến. Yếu tố cuối cùng chính là cảm xúc.

Ảnh: Mention.

“Một tổng biên tập tạp chí ở Úc nói với tôi rằng đừng bắt đầu bằng những gì to tát, hãy bắt đầu từ sự chia sẻ. Tạo ra một video thu hút người xem dựa trên nền tảng mạng xã hội đòi hỏi cách tiếp cận khác, làm thế nào tạo sự nổi bật trong biển video hàng ngày? Phải tạo ra những video liên tục lôi kéo người xem. Con số agency đòi hỏi chắc phải là 25 USD/1 video. Phải liên tục gắn kết với người tiêu dùng trên mặt trận này sẽ giúp chúng ta tạo nên lợi nhuận”, ông Joachim Schmaltz nói.

Đề cập đến nền tảng của Wochit trong việc dựng video, ông Joachim Schmaltz cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tạo ra nền tảng đơn giản nhất cho video. Hiện 500 thương hiệu đã làm trong nền tảng của chúng tôi dựa trên điện toán đám mây, nó có thể tạo hiệu quả 250 triệu view/tháng. Mọi người đều có thể tạo ra những video chuyên nghiệp với chi phí phải chăng, để liên tục gắn kết với khách hàng của mình, giúp gia tăng hiệu quả.

Trước đây, các chuyên gia tạo ra video là đơn vị làm dịch vụ, rất khó tìm ra những những câu chuyện chân thật. Với công cụ Wochit sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những câu chuyện chân thật để nắm bắt khách hàng theo gian thực, gắn kết khách hàng thường xuyên hơn.

Video mang tính nhân bản, phố quát sẽ lan truyền toàn thế giới, làm thế nào để tạo ra những video đó? Tôi muốn nói đến khả năng chia sẻ cao của video trên nền tảng Wochit tốn ít thời gian và chi phí nhất, sản xuất rất nhiều video trong cùng một thời gian, đó là điều không tưởng so với trước đây chúng ta sản xuất những video thông thường”.

Kênh quảng cáo, marketing hiệu quả nhất là Facebook và mobi

Bà Nguyễn Hoài Trang, Phó Giám đốc Khách hàng của Kaltal Millward Brown, cho biết: “Theo khảo sát, thời lượng người Việt Nam sử dụng mobi cao hơn rất nhiều lần so với các nước khu vực và thế giới. Năm nay là năm của mobi”.

Ảnh: Venngage.

Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch và CEO Novaon Internet Group thì đánh giá: “Theo bình chọn, kênh quảng cáo và marketing hiệu quả nhất là Facebook, với tốc độ tăng trưởng lớn nhất trên thế giới, khoảng trên 40% trên thế giới. Thị trường Việt Nam tương đối đặc biệt, doanh thu quảng cáo của Facebook ở Việt Nam bằng cả Thái Lan, Singapore và Malaysia cộng lại.

Chính kỹ năng khai thác Facebook của các doanh nghiệp Việt Nam đã khiến cho các nước trong khu vực phải kính nể, thậm chí nhiều người còn cho rằng doanh nghiệp Việt Nam phải huấn luyện các nước dùng Facebook trong kinh doanh”.

Bà Tan Hui Woon, Giám đốc Chiến lược của The Purpose Group chia sẻ: “Dữ liệu đã là của chung mọi người, trải nghiệm của khách hàng là quan trọng nhất, những gì chúng ta đang làm chính là xu hướng rồi, nếu không tạo ra những điểm kết nối với người tiêu dùng là lạc hậu. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, muốn làm social video trước tiên phải định nghĩa thế nào là một video chuyên nghiệp.

Đây là cả một ma trận, một iPhone cũng có thể như một máy quay, quan trọng là câu chuyện được kể trong video phải được thể hiện rõ ràng, và phải xuất bản video dưới cái nhìn sáng tạo,. Lời khuyên của tôi là hãy suy nghĩ lại cách tiếp cận, tái định nghĩa lại người xem video là ai? Nghệ thuật kể chuyện là quan trọng nhất, để định nghĩa một câu chuyện thú vị, dựa trên thông điệp chia sẻ nhắm đến đối tượng khán giá mà bạn đang cần”.

Ông Nguyễn Minh Quý cũng cho rằng đừng gắn những tính từ quá phức tạp liên quan đến kỹ thuật, hãy truyền thông đến khách hàng những câu chuyện rất gần gũi, khai thác khía cạnh lợi ích cho khách hàng.

“Chúng ta thường đánh giá thấp tác động của xu hướng, nhưng lại đánh giá cao tốc độ, nên coi trọng facebook, digital, tuy nhiên đừng bao giờ quên đi các kênh truyền thống. Nhiều khi chi phí rẻ đi rất nhiều, xây dựng được lợi thế cho công ty. Sức mạnh của dữ liệu phải coi đó là khoản đầu tư, phải giám sát, cân đối… có thể làm thí điểm những phần khó khăn nhất rồi mới nhân rộng ra”.

The Leader
* Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp