Tôn vinh 45 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2022

Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đồng hành Hội đồng bình chọn giải thưởng năm thứ 3.

Lê Hoàng – Minh Hoàng – Đăng Khoa

(KTSG Online) – Tối ngày 6-1, 45 doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh và ấn tượng, gắn liền với thương hiệu TPHCM đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM lần 3 năm 2022”.

Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã vươn mình khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường và được xem là điểm sáng đầy khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng khó khăn của kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, chiến tranh, dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kỳ vọng TPHCM sẽ sớm hình thành trung tâm trưng bày sản phẩm thương hiệu vàng TPHCM tại các thị trường trọng điểm.


Lần thứ 3 tổ chức, giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2022 đã tìm ra 45 thương hiệu tiêu biểu, uy tín. Thành phố kỳ vọng đây tiếp tục sẽ là những cánh chim đầu đàn đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế. Ảnh: BTC

 

Doanh nghiệp đạt Thương hiệu Vàng với doanh thu hơn 333.000 tỉ đồng

Giải thưởng thường niên này do UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện, hai cơ quan đồng tổ chức là Sở Công Thương TPHCM và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.

Theo ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn giải thưởng Thương hiệu Vàng, tiếp nối thành công của hai lần trước đó, giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM lần 3 năm 2022 đã thu hút nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề đa dạng khác nhau cùng tham gia. Năm nay có 61 doanh nghiệp có hồ sơ đáp ứng điều kiện để tham gia bình chọn.

Thông qua quá trình đánh giá và chấm điểm, Hội đồng bình chọn đã chọn ra được 45 doanh nghiệp đáp ứng đủ các tiêu chí được đề ra. Đó là các tiêu chí về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn.

Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã vươn mình khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường từ các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó: 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 ngành dịch vụ và đặc biệt hơn trong năm nay đó là sự góp mặt của lĩnh vực cơ khí chế tạo – lĩnh vực mà TPHCM đang nỗ lực thúc đẩy.

 

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết  thành phố tôn vinh 45 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM với những hoạt động kinh doanh nổi bật và có nhiều nỗ lực trong xây dựng và phát triển thương hiệu quy tụ hơn 36.000 lao động và doanh thu đạt khoảng hơn 333.000 tỉ đồng cùng nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố.

Đặc biệt trong đó có 25 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM từ năm 2020, tiếp tục được thành phố công nhận theo Quy chế bình chọn của Giải thưởng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành (thứ 8 và thứ 9 từ trái sang) trao giải cho tốp thương hiệu tiêu biểu, uy tín trong ngôi nhà thương hiệu của thành phố. Ảnh: Minh Khoa

 

“Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ khẳng định giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp trước những khó khăn, thách thức nhất là trong bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp phải đối diện với rất nhiều khó khăn khi thành phố trải qua giai đoạn chống dịch Covid-19 đầy cam go từ năm 2020, kéo dài đến năm 2021”, ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM kỳ vọng 25 thương hiệu sản phẩm “đầu đàn” này cùng với 20 thương hiệu sản phẩm mới lần đầu tiên gia nhập vào ngôi nhà thương hiệu của thành phố sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để bay xa hơn nữa, giúp TPHCM nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế và cùng thành phố tiếp tục thực hiện, duy trì 3 mục tiêu cốt lõi của chương trình.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (trái) trao Thương hiệu Vàng TPHCM 2 năm liên tục cho Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist. Ảnh: BTC

 

Đó là trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để đầu tư lớn mạnh trong tương lai; xây dựng niềm tự hào cho người dân thành phố về sản phẩm, dịch vụ của địa phương; và nâng cao vị thế đầu tàu kinh tế cả nước của TPHCM.

“Sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, cộng với sự tham gia trở lại của tất cả các doanh nghiệp từng đạt giải cách nay 2 năm, đã phần nào cho thấy uy tín của Thương hiệu Vàng TPHCM, và danh hiệu là nguồn cảm hứng và động lực lớn để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao hơn nữa uy tín thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ”, ông Trần Minh Hùng nói thêm, và lưu ý: tổng doanh thu của 45 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Vàng TPHCM năm nay cũng bằng so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành. “Đây là một minh chứng cho thấy sự vững mạnh của các doanh nghiệp có thương hiệu đạt Thương hiệu Vàng TPHCM”, ông Hùng nói.

Để đảm bảo tính khách quan trong quá trình đánh giá hồ sơ doanh nghiệp, công tác chấm điểm của Hội đồng bình chọn được diễn ra hoàn toàn độc lập, mỗi thành viên trong quá trình chấm điểm có những đánh giá riêng dựa trên hồ sơ doanh nghiệp cung cấp và từ chuyên môn sâu rộng của các chuyên gia là thành viên Hội đồng bình chọn để đưa ra những đánh giá chính xác, công tâm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và ông Trần Minh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng 2022 (thứ 6 và thứ 7 từ trái sang) cùng trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải.

 

Kiên định trên hành trình xây dựng thương hiệu

Tại sự kiện có ý nghĩa này, thành phố cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng thành phố, thực hiện tốt ba trụ cột trách nhiệm. Thứ nhất là trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình; trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của thành phố, thông qua những hành động cụ thể.

Đó là sự chủ động, thích ứng, tìm kiếm mọi cơ hội để phát triển, nắm bắt các xu hướng phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng mình trên cơ sở xác định lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm, làm tiền đề để kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, xây dựng thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là nhiệm vụ của thành phố. “Với vai trò, trách nhiệm của mình, thành phố cam kết và tập trung mọi nỗ lực thực hiện tốt chủ đề năm 2023”, ông Mãi khẳng định. Đó là nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát huy giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp.


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (thứ 3 và thứ 4 từ trái sang) cùng đại diện các doanh nghiệp đạt giải tại sự kiện. Ảnh: BTC

 

Thành phố cũng sẽ chủ động đề xuất Trung ương các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển và sẽ tập trung triển khai ngay khi được Bộ Chính trị, Chính phủ cho phép thực hiện các vấn đề mới, đột phá trong năm 2023.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tập trung khơi thông các nguồn lực cả công và tư bằng các cơ chế huy động vốn và cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, triển khai chiến lược dữ liệu thành phố, đưa vào vận hành Viện công nghệ thông tin và Trung tâm khởi nghiệp-Đổi mới sáng tạo thành phố…

Theo ông Mãi, bằng những hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ, thành phố sẽ sớm hình thành Trung tâm trưng bày sản phẩm Thương hiệu Vàng TPHCM tại các thị trường trọng điểm để quảng bá rộng rãi thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của thành phố đến với bạn bè quốc tế.

So với 2 lần trước, giải thưởng lần thứ 3 mang theo nhiều thông điệp ý nghĩa, đánh dấu giai đoạn nền kinh tế chuyển mình mạnh mẽ sau khoảng thời gian đầy khó khăn. Qua giải thưởng, thành phố muốn tạo động lực để khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.


Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đồng hành Hội đồng bình chọn giải thưởng năm thứ 3.

 

Xây dựng thương hiệu trường tồn

Trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM, cùng ngày, Sở Công Thương phối hợp cùng Viện Kinh doanh quốc tế (ISB) thuộc Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thương hiệu trường tồn” với mong muốn cung cấp những xu hướng, phương pháp, công cụ và chiến lược mới nhất trong việc xây dựng thương hiệu đến cộng đồng doanh nghiệp.

Các chuyên gia, doanh nghiệp cùng thảo luận tại Diễn đàn “Xây dựng thương hiệu trường tồn” trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM”. Ảnh: Minh Khoa

 

Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển thương hiệu với các chia sẻ thông tin và trải nghiệm về những chiến lược thương hiệu thành công gần đây để tìm ra bí quyết bắt nhịp thị trường, xây dựng nền tảng tạo nên một thương hiệu vững mạnh và các chiến lược để giành trọn và giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ các lĩnh vực. Cùng với đó là các chiến lược để giành trọn và giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ các lĩnh vực.

Giải thưởng thường niên Thương hiệu Vàng TPHCM là minh chứng cho những nỗ lực của doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh của thành phố, góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động, khẳng định uy tín và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng sang thị trường quốc tế của TPHCM.

Kết quả được thông tin trên trang web chính thức của giải thưởng: http://thuonghieuvangtphcm.vn  và https://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn 

hoặc Fanpage Facebook Thương hiệu Vàng TPHCM.