Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 – 2029 thành công tốt đẹp

Sáng 26/7/2024, tại TP. HCM, Hội Marketing Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự Đại hội gồm các đại biểu tiêu biểu đại diện cho hội viên Hội Marketing cả nước và đại biểu mời là các đối tác của Hội Marketing Việt Nam (VMA).

Trước phiên khai mạc, toàn thể đại biểu dự Đại hội thực hiện nghi thức Quốc tang, mặc niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – người đã dành trọn đời vì nước, vì dân.

Sau lời khai mạc, ông Huỳnh Phước Nghĩa – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VMA trình bày trước Đại hội báo cáo tổng kết hoạt động của Hội VMA nhiệm kỳ 2019 – 2024 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ông Trần Hoàng tái đắc cử Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029

 

Theo đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Hội VMA đã luôn nỗ lực đoàn kết, sáng tạo, vượt qua những khó khăn thách thức, kiên định tập trung nguồn lực khiêm tốn vào định hướng chiến lược hướng đến Chuẩn Nghề và Chuẩn Ngành Marketing hiện đại.

Bước đầu xây dựng định hình được những nền tảng, sản phẩm chiến lược cho VMA tiêu biểu như: Vietnam Marketing Day, Vietnam Marketing Festival, CMO Review, Vietnam Marketing Awards, VMSummit 4.0 – VMS5.0… cùng nhiều sự kiện kết nối ngành, nghề, khu vực Asia và quốc tế. VMA từng bước kiện toàn, tổ chức, văn hóa Hội cùng nhiều hoạt động kết nối, đồng hành cùng các nhà tiếp thị, doanh nghiệp, đối tác, thông qua các dự án, sự kiện có sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức chuyên gia.

 

PGS. TS Hoàng Xuân Lâm – Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị tham gia Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng tồn tại nhiều vấn đề Hội cần tiếp tục xem xét, hoàn thiện trong chiến lược và kế hoạch phát triển của VMA trong giai đoạn mới, đặc biệt là tiếp thị kinh doanh trong kỷ nguyên số và cuộc Cách mạng công nghệ mới.

Trong nhiệm kỳ, Ban chấp hành VMA thống nhất tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của VMA là “Vì một nền tiếp thị sáng tạo, nhân bản và hiệu quả”.

Các hoạt động của VMA trong nhiệm kỳ 2019-2024 nhìn chung đều đạt được những kết quả khả quan. Nhiệm kỳ 2019-2024 là một bước chuyển mô hình hoạt động Hội VMA theo hướng tích cực và phù hợp với sự thay đổi trong bối cảnh kinh doanh và marketing, trong đó chuyển trọng tâm hoạt động theo nền tảng số hoá nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19, các sự kiện thực hiện kết nối quy tụ cộng đồng ủng hộ tham gia và từng bước lan tỏa tinh thần hội nghề nghiệp.

Theo đó, những hoạt động Hội chuyển sang nền tảng công nghệ với những dự án chiến lược xuyên suốt toàn nhiệm kỳ; bước đầu là ra mắt lại website Hội mới, xuất bản tạp chí điện tử CMO review, dự án chiến lược Vietnam Marketing Days, Vietnam Marketing Festival, Vietnam Marketing Awards… cho Hội VMA.

Đối với việc thực hiện mục tiêu kết nối các tổ chức nghề nghiệp, tham gia tư cách bảo trợ và đối tác của nhiều hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục đã thực hiện sâu rộng. Suốt nhiệm kỳ VMA đã bảo trợ đồng hành và kết nối hơn 50 tổ chức nhằm lan toả sứ mệnh, đóng góp cộng đồng nghề nghiệp như MMA, CSMO, HAWEE, UEH, Trường Đại học Nông Lâm, Viện IBS, Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, Pepsi Co, PNJ….

 

Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam dự và phát biểu tại Đại hội

 

Nhiệm kỳ 2019-2024 là một sự khởi đầu tái định hình mô hình mới VMA với cấu trúc linh hoạt hơn, làm rõ trách nhiệm và quản lý phù hợp hơn trong yêu cầu của pháp luật về Hội và các tổ chức thành viên. Trong đó có việc tiếp nhận và tái cấu trúc Viện VMI, thực hiện nghị quyết quản lý đối với Viện IBS, Viện Quản trị chiến lược Vũng tàu.

 

TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM, Ủy viên Ban Thường vụ VMA, nhiệm kỳ 2019 – 2024 phát biểu tham luận tại Đại hội

 

Nhiệm kỳ cũng thực hiện chỉ đạo và quyết định những việc quan trọng trong tái cấu trúc báo Kinh doanh và Pháp luật thành Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Bước đầu, Tạp chí cũng đã chủ động vượt qua khó khăn, hình thành phương hướng hoạt động rõ nét.

Về phương diện hợp tác quốc tế, VMA tiếp tục thực hiện tương tác thường xuyên và là thành viên năng động trong AMF (Liên đoàn Marketing châu Á), nền tảng này từng bước đưa vai trò VMA có vị trí bền vững tại Châu Á.

 

TS. Trần Quốc Việt, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam, tác giả sách “Quản Trị Chiến Lược Thực Chiến”, tặng sách cho đại biểu dự đại hội

Những hoạt động kết nối Quốc tế với AMF và Philip Kotler Impact: Trong nhiệm kỳ, VMA chính thức trở thành thành viên Liên đoàn Marketing Châu Á (AMF) từ tháng 10/2015, từ đó VMA trao đổi thường xuyên, kết nối và tham dự các hoạt động đầy đủ của AMF. Đối với AMF, tổ chức nhà nghề cũng đã tham gia bảo trợ cho các hoạt động của hội VMA. Kênh kết nối AMF đã và đang góp phần nâng vị thế của VMA trong một số hoạt động chính thức ở khu vực hiện tại cũng như trong tương lai gần.

 

Ông Trần Việt Anh – Chủ tịch Hội Tái chế Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM; Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức dự và phát biểu tại Đại hội

 

Ông Trần Việt Anh đánh giá cao hoạt động và các gương mặt BCH VMA, hy vọng sẽ tiếp tục có những hoạt động đột phá, tiên phong, hỗ trợ về truyền thông cho các hội, hiệp hội, các tập đoàn.

Đối với hoạt động đồng hành cùng Philip Kotler Impact, VMA tham gia bảo trợ và hỗ trợ các hoạt động về giải thưởng thường niên Kotler Awards tại Việt Nam, đây là hoạt động tiêu biểu trong nhiệm kỳ đánh dấu sự phát triển VMA kết nối quốc tế, đúng vị thế và bền vững.

Về các hoạt động phát triển chuyên môn nghề nghiệp, trong nhiệm kỳ, VMA tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị có liên quan đến phát triển chuyên môn nghề nghiệp trên nền tảng tại các sự kiện như Vietnam Marketing Day, Vietnam Marketing Festivals với 3 năm thực hiện đã quy tụ 200 lượt chuyên gia, nhà nghiên cứu và học giả tham gia đóng góp, chia sẻ và lan tỏa cộng đồng. Đây cũng là dự án chuyên môn đánh dấu sự thay đổi căn bản chiến lược hoạt động của VMA. Nội dung, tình huống và những nghiên cứu chuyển sang nền tảng trực tuyến, cập nhật thường xuyên và lan tỏa cộng đồng mạnh hơn.

Về hoạt động kết nối chuyên gia/ngành công nghiệp, VMA tham gia đồng hành với tư cách đối tác và bảo trợ thông tin, đồng hành cùng Mobile Marketing Association Việt Nam (MMA), CSMO, CSR Universal, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, CEO-CMO Forum… cùng với rất nhiều các sự kiện trong nước khác. Trong nhiệm kỳ vừa qua VMA cũng kết hợp với HTV, Ban Khoa giáo thực hiện nhiều tọa đàm, phóng sự về doanh nghiệp và marketing ..

Ngoài ra, Hội VMA còn bảo trợ hoạt động cho 2 viện là Viện VMI và IBS, các tổ chức thực hiện công trình nghiên cứu khoa học, tư vấn, các hoạt động hội thảo.

Viện VMI qua thời gian hoạt động không hiệu quả, VMA đã tiếp nhận theo nguyện vọng thôi không điều hành vị trí Viện trưởng của ông Nguyễn Trung Thẳng (do có nhu cầu cá nhân, định cư nước ngoài) VMA cũng hỗ trợ và đồng hành cùng với Viện Quản trị chiến lược Vũng Tàu theo tinh thần nghị quyết VMA về tổ chức hoạt động của Viện này.

Viện IBS đã liên tục triển khai các hoạt động tư vấn và đào tạo trong những năm qua, trong đó bao gồm tư vấn xây dựng chiến lược, tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp, tư vấn xây dựng và triển khai kế hoạch năm, tư vấn xây dựng KPI, các chương trình đào tạo về quản trị doanh nghiệp (quản trị chiến lược, tư duy chiến lược và dẫn dắt sự thay đổi trong bối cảnh mới, các kỹ năng lãnh đạo/quản lý căn bản). Các sản phẩm tư vấn/đào tạo của IBS được các đối tác đánh giá cao bởi tính thực chiến, khả thi và phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp. Thực hiện nghị quyết quản lý đối với Viện IBS, Viện Quản trị chiến lược Vũng Tàu.

Về hoạt động của Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, sau khi thực hiện Đề án tái cấu trúc Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị tập trung đầu tư, phát triển loại hình Tạp chí điện tử và phát hành 4 số tạp chí in hàng năm.

Tập thể lãnh đạo Ban biên tập, nhân viên đã cố gắng thực hiện vượt qua khó khăn, những thay đổi lớn của quy định pháp luật về Báo và Tạp chí để từng bước ổn định, phù hợp với quy định pháp luật. Nhìn chung, nhiệm kỳ này đối với Tạp chí là một bước ngoặt phát triển mới, vẫn còn nhiều thách thức về phát triển, năng lực đội ngũ, nguồn lực kinh tế báo chí. Trong thời gian tới, VMA sẽ cùng tập thể Ban biên tập và nhân viên tiếp tục thực hiện đề án tái cấu trúc hướng đến phù hợp với tình hình mới và phát triển ổn định.

Việc bảo trợ phát triển dự án Tiếp thị Nông sản Việt và Thư viện thực hành sản xuất Nông nghiệp được thực hiện khá tốt. Phát huy được năng lực, vai trò lãnh đạo, tầm ảnh hưởng của thành viên Ban Thường vụ, cùng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, VMA, VietnamMarcom và các tổ chức chuyên gia triển khai tốt dự án, hướng đến sự bền vững trong mô hình tổ chức mới, cùng kiến tạo lợi ích cho đối tác và cộng đồng .v.v.

Tiếp đó, Đại hội đã nghe báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, báo cáo kiểm điểm của Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Đại hội đã dành nhiều thời gian thảo luận bàn và thống nhất phương hướng nhiệm vụ và góp ý hoàn thiện  Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2019 – 2024 và phương án hoạt động nhiệm kỳ 2024 – 2029; Báo cáo thuyết minh, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội Marketing Việt Nam.

Tiếp theo chương trình, thay mặt Đoàn Chủ tịch, ông Huỳnh Phước Nghĩa báo cáo Đại hội Đề án nhân sự: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra và chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Đại hội đã tiến hành thảo luận và bầu cử: Ban Chấp hành; Ban Kiểm tra; Ban Thường vụ, Chủ tịch các Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2024 -2029. Theo đó, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 27 thành viên, Ban Thường vụ gồm 09 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 03 thành viên. 

 

Ban Thường vụ Hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029 gồm 09 thành viên ra mắt Đại hội

 

Kết quả, ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2019 – 2024 tái đắc cử Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029; Các Phó chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2019 -2024 là: ông Huỳnh Phước Nghĩa, ông Trần Quốc Việt, bà Huỳnh Thị Xuân Liên tái đắc cử Phó Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2024 -2029; PGS. TS Hoàng Xuân Lâm – Ủy viên BTV Hội VMA nhiệm kỳ 2019 – 2024, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị và TS Trần Đình Lý – Ủy viên BTV Hội VMA nhiệm kỳ 2019 – 2024 trúng cử Phó Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029.

100 % đại biểu đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị Quyết Đại hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029. Cụ thể, Đại hội đã thông qua Dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động của Hội VMA nhiệm kỳ 2019 – 2024 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2024 – 2029; Điều lệ Hội VMA sửa đổi, bổ sung; kết quả bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra, chức danh Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội VMA nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Chủ tịch VMA – ông Trần Hoàng hứa sẽ cố gắng, nỗ lực giữ vững đoàn kết trong Hội, cùng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ để thực hiện tốt tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của VMA là “Vì một nền tiếp thị sáng tạo, nhân bản và hiệu quả”. Đồng thời, Ban Chấp hành mới sẽ tiếp tục thảo luận, cụ thể hóa các mục tiêu, phương hướng Đại hội đã thông qua.

Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 -2029 thành công tốt đẹp.

Xuân Lâm – Ngọc Duyên