Công bố giải thưởng “Thương hiệu vàng TPHCM lần 2 năm 2021”

Tiếp tục hành trình tìm thương hiệu vàng cho thành phố.

(KTSG) Ngày 21-10-2021 Sở Công Thương TPHCM và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã công bố giải thưởng “Thương hiệu vàng TPHCM lần 2 năm 2021”, tiếp tục hành trình tìm thương hiệu vàng cho thành phố.

Giải thưởng “Thương hiệu vàng TPHCM” là giải thưởng thường niên, bắt đầu từ năm 2020 do UBND TPHCM chủ trì tổ chức và giao cho Sở Công Thương phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn thực hiện.

Mục tiêu của giải thưởng là nhằm tôn vinh các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu gắn liền với phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Qua giải thưởng này, TPHCM muốn tạo động lực để khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu doanh nghiệp thành phố tại thị trường trong nước và quốc tế.

Kỳ vọng sẽ có “vàng ròng” sau đại dịch

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, giải thưởng năm nay được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Trong hơn bốn tháng qua, cũng như người dân thành phố, khoảng 400.000 doanh nghiệp tại TPHCM cũng đã rất khó khăn vì đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ tư. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn duy trì sản xuất, góp phần giúp chuỗi cung ứng sản xuất, dịch vụ của thành phố không bị đứt gãy.

Trong năm khó khăn này, nếu vẫn đứng vững và còn đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng 2021 thì sẽ là một động lực lớn, khích lệ cho doanh nghiệp rất nhiều trong giai đoạn phát triển sắp tới.

“Đó là một ghi nhận lớn lao, cho thấy dù khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực để tồn tại và phát triển”, ông nói trong lễ công bố giải thưởng tại trụ sở Tạp chí Kinh tế Sài Gòn vào thứ Năm tuần trước.

Người đứng đầu ngành công thương TPHCM cho rằng, sự phát triển của thương hiệu, sản phẩm không chỉ là chuyện của doanh nghiệp mà là trách nhiệm của chính quyền và các cơ quan liên quan. Những Thương hiệu Vàng đã và sẽ được bình chọn không chỉ là giá trị, lợi thế riêng của doanh nghiệp mà còn trở thành giá trị và lợi thế của thành phố cũng như của quốc gia.

“30 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ được trao Giải thưởng Thương hiệuvàng TPHCM trong năm qua có khó khăn vì đại dịch nhưng vẫn có sức sống riêng, có đóng góp quan trọng cho thành phố”, ông nói.

Trợ lực cho doanh nghiệp sau dịch

Theo ông Vũ, doanh nghiệp đang khó về vốn, nguồn nhân lực, thị trường và phải đối mặt với việc một số chi phí gia tăng trong phòng, chống dịch. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Công Thương TPHCM sẽ tăng cường cung cấp thông tin về các cơ hội làm ăn; công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện các thủ tục trực tuyến; tăng cường kết nối với ngân hàng cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi.

Thêm vào đó, với các hoạt động xúc tiến thương mại, từ đây đến cuối năm, Sở sẽ đẩy mạnh những hoạt động dùng ngân sách của nhà nước, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

“Hôm qua, Sở và Ngân hàng Nhà nước đã ký kết để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp. Đã có 15.000 tỉ đồng được ký kết. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi đặt mục tiêu là 70.000 tỉ đồng”, ông Vũ nói và cho biết UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo các quận, huyện làm cầu nối để ngân hàng và doanh nghiệp gặp nhau.

Với những doanh nghiệp đạt Giải thưởng Thương hiệu vàng, sự hỗ trợ còn là chuỗi hoạt động xuyên suốt để giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kết nối cung – cầu, tìm nguồn vốn và cơ hội kinh doanh.

“Năm ngoái, xuyên suốt trong các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các doanh nghiệp Thương hiệu vàng là nhóm được giới thiệu đầu tiên và xuyên suốt vì nhóm này đã có bảo chứng về chất lượng, uy tín và là niềm tự hào của thành phố”, ông Vũ nói.

Cách chọn thương hiệu vàng

Theo ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng bình chọn, giải thưởng này được tổ chức xét và bình chọn hàng năm cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt các tiêu chí: có chất lượng, sản phẩm dịch vụ tốt, giá trị gia tăng cao, được người tiêu dùng tin dùng, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế – xã hội TPHCM.

Đối tượng tham gia là thương hiệu của sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp tại TPHCM, có trụ sở chính tại TPHCM.

Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh, không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại.

“Điều này có nghĩa là khi khắc đến những thương hiệu này, người tiêu dùng có thể nhận biết, hình dung hay liên tưởng ngay là sản phẩm của TPHCM”, ông Trần Minh Hùng nói và cho biết một doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia bình chọn một sản phẩm, nhóm sản phẩm.

Sau khi doanh nghiệp đăng ký, hội đồng bình chọn sẽ xem xét, sàng lọc hồ sơ bước đầu để công bố những thương hiệu đủ tiêu chuẩn lên trang web của giải thưởng cho người tiêu dùng cho điểm. Điểm số này sẽ là một phần quan trọng trong cơ cấu điểm mà Hội đồng bình chọn xem xét, lựa những thương hiệu xứng đáng. Song song đó, hội đồng cũng sẽ chấm điểm và kết quả sẽ được trình UBND TPHCM để quyết định chọn lựa.

Chấm điểm trên các tiêu chí, gồm: tuân thủ pháp luật; hiệu quả kinh doanh; đạo đức kinh doanh; hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu phát triển; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn.

Dự kiến, danh sách những doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ được trao danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM sẽ được công bố và vinh danh vào cuối tháng 12-2021.

Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM lần 2 năm 2021
– Chủ tịch hội đồng: Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.
– Phó chủ tịch hội đồng: Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM.Các thành viên hội đồng:
– Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh.
– Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập toàn cầu.
– Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam
– Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á.
– Ông Bùi Thanh Tráng, Trưởng khoa Kinh doanh quốc tế – marketing, Đại học Kinh tế TPHCM.
– Ông Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng viện ISB, Đại học Kinh tế TPHCM.

 
Từ ngày 21-10 cho đến ngày 20-11-2021, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng “Thương hiệu vàng TPHCM” 2021 qua hình thức trực tuyến tại địa chỉ: https://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn/

Doanh nghiệp cũng có thể gửi hồ sơ trực tiếp, qua đường bưu điện về một trong hai đơn vị:
• Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, số 35, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM.
Người liên hệ: Đồng Phước Vinh, điện thoại: 0903.726.746, phuocvinh@thesaigontimes.vn
Nguyễn Như Huỳnh, điện thoại: 0981.698.697, nhuhuynh@thesaigontimes.vn

• Hoặc Sở Công Thương TPHCM, số 163, đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM.
Người liên hệ: Nguyễn Thành Danh, điện thoại: 0901.099.059, ntdanh.sct@tphcm.gov.vn
Đặng Hoàng Nghĩa, điện thoại: 0799.949.339, dhnghia.sct@tphcm.gov.vn

Xem thêm về giải thưởng:

https://thesaigontimes.vn/cung-cong-dong-vun-dap-nhung-thuong-hieu-vang-cho-tphcm/ 
https://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn/
https://vma.org.vn/ho-chi-minh-brand-award-2020/